Lãnh đạo như người chăn chiên (*)

HOLLY CULHANE

Holly Culhane là Giám đốc điều hành và người sáng lập của Presence Point, Inc. (www.presencepoint.com), một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc giúp mọi người sống theo sự thôi thúc, mời gọi từ bên trong với tư cách là những người lãnh đạo chăn chiên. Bà cũng là nhà tư vấn danh dự của PAS Associates, một công ty tư vấn nhân sự mà cô thành lập vào năm 1987. Bà là chuyên gia huấn luyện và nhà tư vấn về lãnh đạo, thực thi các hội thảo phát triển năng lực lãnh đạo với các Công ty Ken Blanchard và Lead Like Jesus. Bà cũng là thành viên HĐQT của nhiều tổ chức phi lợi nhuận.

Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ bê bối liên quan đến những nhà lãnh đạo tư lợi mà tôi đã chứng kiến, một người bạn khôn ngoan và thân thiết của tôi đã nhận xét: “Một người chăn chiên phải hy sinh mạng sống của mình vì chiên của mình.” Hình ảnh liên tưởng này làm chấn động tâm trí của tôi. Các nhà lãnh đạo ích kỷ không coi nhu cầu của những người đi theo họ là ưu tiên mà trước tiên chỉ quan tâm đến lợi ích của chính họ. Thỉnh thoảng tôi đã nghe thuật ngữ chăn chiên trong bối cảnh lãnh đạo từ các bài phát biểu, sách vở, và phương tiện truyền thông. Các nhà lãnh đạo nghiêm túc dành nhiều thời gian để thảo luận về các giá trị của lãnh đạo phụng sự. Nhưng có một kỹ năng hay công cụ hay triết lý của những người chăn chiên mà sẽ mang lại chiều sâu và ý nghĩa hơn nữa cho những bài học về khả năng lãnh đạo đó hay không? Từ “người chăn chiên” có nghĩa là gì ngoài định nghĩa của từ điển Webster: “một người chăn gia súc, chăm sóc hoặc bảo vệ chiên” và “một người bảo vệ, hướng dẫn hoặc trông coi một người hoặc một nhóm người”.

Bị cuốn hút bởi khái niệm này, tôi đã tìm kiếm trên internet, đọc sách về chăn chiên và thực hiện các cuộc phỏng vấn với những người chăn chiên thời hiện đại. Tôi đã học về các phương pháp luận và kỹ thuật y tế, triết lý và quan điểm, các quy trình và thủ tục. Nó trở nên rõ ràng là từ người chăn chiên cần được xem xét từ quan điểm lãnh đạo phụng sự. Sau khi nghiên cứu nhiều cuộc phỏng vấn, bài báo, và thậm chí cả các bài đọc của các vị tiên tri thời xưa, một tiền đề đã xuất hiện: chăn dắt là một nguyên tắc lãnh đạo phổ quát và tôi có thể nói đó là nguyên tắc lãnh đạo đầy tin kính. Nó áp dụng cho việc giám sát và quản lý tại nơi làm việc trong các tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận và khu vực chính phủ, nuôi dạy con và mối quan hệ vợ chồng, tình bạn và mối quan hệ trong công việc giữa các nền văn hóa, các cấp độ kinh tế xã hội, sắc tộc và các thế hệ. Mọi người quan tâm đến việc trở thành một nhà lãnh đạo phụng sự có thể kết nối với thông điệp chăn chiên. Xét cho cùng, một người chăn chiên là hình mẫu tận cùng của một nhà lãnh đạo phụng sự, thường hy sinh mạng sống của họ cho đàn chiên. Rõ ràng là đã đến lúc tôi phải phát triển khái niệm cực kỳ đơn giản nhưng sâu sắc này.

Người chăn chiên đích thực

Trách nhiệm của người chăn chiên là đảm bảo rằng chiên có sức khỏe tốt trên nền tảng nhất quán, được nuôi dưỡng tốt và được bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi. Nhu cầu của chiên rất giống với nhu cầu của con người. Chiên cần:

• Một sự hiện diện bình an để nghỉ ngơi;

• Kỷ luật để tiếp tục làm nhiệm vụ với đàn;

• Một nhà lãnh đạo biết tình trạng của họ và phản ứng phù hợp; và

• Đặc biệt chú ý khi chiên còn nhỏ, mới thành lập đàn hoặc đang gặp khó khăn.

Chiên không có mong muốn thay đổi. Trên thực tế, phải mất một thời gian để chúng mọc lông trở lại sau khi lối sống của chiên bị thay đổi theo bất kỳ cách nào. Chúng có thể mang lại lợi ích cao nhất trong tất cả các vật nuôi khi được quản lý tốt — và chúng có thể phá hoại, gây ra sự hủy hoại gần như không thể khắc phục được, khi được quản lý kém. Nghe có vẻ quen thuộc? Nếu bạn là cha mẹ, mục sư, huấn luyện viên hoặc người giám sát, bạn sẽ thấy ngay sự tương đồng về những gì mọi người và chiên cần để thể hiện tốt.

Tấm khiên của nhà lãnh đạo: Cung cấp, Bảo vệ và Hiện diện

Các kỹ năng tạo nên mô tả công việc của một người chăn chiên có trách nhiệm cũng giống như kỹ năng của một nhà lãnh đạo phụng sự hiệu quả. Mọi trách nhiệm của một người chăn chiên và cuối cùng là của một nhà lãnh đạo phụng sự, có thể được nắm bắt trong ba từ: Cung cấp, Bảo vệ và Hiện diện. Việc chăn dắt hiệu quả dựa trên ba yếu tố quan trọng này của sự lãnh đạo.

Chỉ khi sự cung cấp, bảo vệ và hiện diện được đan xen vào nhau, những người chăn chiên mới có thể thực sự làm tròn sự mời gọi của họ với tư cách là những nhà lãnh đạo. Những người chăn chiên tốt chăm sóc chiên, cung cấp dinh dưỡng và đảm bảo có sẵn nước sạch. Tương tự, các nhà lãnh đạo phụng sự hiệu quả chăm sóc các thành viên trong nhóm hoặc gia đình, cung cấp một không gian phù hợp để họ làm việc hoặc sinh sống và các nguồn lực để duy trì họ. Các mục sư và linh mục cung cấp sự nuôi dưỡng thông qua việc giảng dạy của họ cho những người nằm dưới sự chăm sóc của họ. Những người chăn chiên tốt bụng vui thú với đàn chiên, che chở chúng khỏi những cơn bão, bảo vệ chúng khỏi kẻ thù và giữ cho chúng khỏe mạnh. Các nhà lãnh đạo phụng sự hiệu quả tận hưởng với những thành công của nhóm hoặc gia đình của họ, bảo vệ họ khỏi nguy hiểm và càng nhiều càng tốt để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Những người chăn chiên tốt đảm bảo chiên của họ không bị căng thẳng và xung đột với những con chiên khác. Họ mang đến một sự hiện diện bình tĩnh và đảm bảo những con đi lạc nhanh  chóng được đưa trở lại đàn. Các nhà lãnh đạo phụng sự hiệu quả giải quyết các vấn đề giữa nhân viên hoặc thành viên gia đình khi họ phát sinh và cố gắng hỗ trợ những người đang gặp khó khăn, đồng thời mang lại một sự hiện diện giúp an ủi và yên lòng những khác. Những người chăn chiên giỏi hướng dẫn, huấn luyện, và kỷ luật chiên khi cần thiết. Các nhà lãnh đạo phụng sự hiệu quả khen ngợi nhân viên, giáo đoàn hoặc thành viên gia đình khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, định hướng lại khi hành vi không phù hợp và cung cấp đào tạo, phát triển, huấn luyện và đưa ra những cơ hội phát triển. Những người chăn chiên và những người lãnh đạo phụng sự hiệu quả cung cấp, bảo vệ và hiện diện ở nhiều cấp độ khác nhau.

Chúng tôi sử dụng các định nghĩa này cho ba thuật ngữ:

  • Cung cấp: Để chăm sóc hoặc cung cấp hoặc đáp ứng nhu cầu của người khác.
  • Bảo vệ: Hành động bảo vệ, che chắn khỏi bị tổn hại hoặc bảo vệ chống lại nguy hiểm.
  • Sự hiện diện: Sẵn có, có thể tiếp cận khi cần — sẵn sàng về thể chất, tinh thần và sự gắn kết.

Ba yếu tố quan trọng này tạo thành Tấm Khiên của Nhà lãnh đạo — không phải để bảo vệ người lãnh đạo khỏi những người họ lãnh đạo mà trên thực tế, để hoạt động như một Tấm khiên cho những người họ lãnh đạo. Số liệu thống kê về mức độ tương tác của nhân viên sẽ như thế nào nếu các nhà lãnh đạo tại nơi làm việc quan tâm đến nhân viên của họ ở mức độ bao gồm cung cấp, bảo vệ và hiện diện? Tương lai của trẻ em trên thế giới sẽ ra sao nếu cha mẹ và những người chăm sóc chúng với sự nhấn mạnh vào cả ba yếu tố trên? Liệu tình trạng quá tải nhà tù có trở thành mối quan tâm của quá khứ? Liệu tỷ lệ nghỉ việc của các tình nguyện viên có giảm nếu các tổ chức phi lợi nhuận, nhà thờ, giáo đường Do Thái và nhà thờ Hồi giáo thực sự chăn dắt những người đã cống hiến thời gian, tài năng và kho báu của họ để tiếp tục sứ mệnh của tổ chức?

Cung cấp, Bảo vệ và Hiện diện trong Hành động

Không có công thức tiêu chuẩn nào để xác định ba trách nhiệm trong Tấm khiên của Nhà lãnh đạo được thể hiện như thế nào. Mỗi môi trường làm việc, gia đình và tình nguyện, cũng như các nền văn hóa khác nhau của các quốc gia hoặc tổ chức, sẽ quyết định cách các nhà lãnh đạo sống với sự cung cấp, bảo vệ và hiện diện như thế nào. Cây roi của người chăn chiên luôn luôn cung cấp kỷ luật để giúp chiên có những hướng đi đúng. Cây gậy có móc của người chăn chiên tượng trưng cho sự bảo vệ và có mặt để kéo chiên đến nơi an toàn hoặc để giúp chúng tránh bị trượt xuống vách núi hoặc kẹt vào khe nứt. Sự hiện diện của người chăn cho phép cả hai dụng cụ này luôn sẵn sàng khi cần thiết và mang đến một sự tin cậy và bình an mà chiên cần để sống tốt và sinh sản hữu hiệu. Đối với một doanh nhân, người giám sát hoặc người quản lý ở một quốc gia thuộc thế giới thứ nhất, việc cung cấp có thể là trang thiết bị cần thiết trong công việc hoặc mức lương hợp lý. Bảo vệ có thể là ghế bàn được thiết kế giúp làm việc thoải mái, hiệu quả hoặc một cuộc họp giải quyết xung đột khi một nhóm đang gặp mâu thuẫn. Sự hiện diện có thể là trả lời email kịp thời hoặc các cuộc trò chuyện trực tiếp điện tử khi người lãnh đạo không có mặt trực tiếp. Trong môi trường thế giới thứ ba, cung cấp có thể là trả chi phí đi lại cho nhân viên. Bảo vệ có thể bao gồm việc đảm bảo rằng nhân viên rời khỏi nơi làm việc của họ kịp thời để đến nhà trước khi trời tối hoặc hỗ trợ họ các kỹ thuật để  nhận biết các tình trạng hối lộ tiềm ẩn của các nhà cung cấp. Sự hiện diện có thể trông giống nhau trong nhiều hoàn cảnh. Nó có thể bao gồm việc người lãnh đạo sẵn sàng trò chuyện, tìm kiếm ý kiến đóng góp của mọi người để giải quyết vấn đề và giúp xác định các mối quan tâm của đồng nghiệp. Trong trường hợp của cha mẹ, cung cấp có thể bao gồm cung cấp thực phẩm cơ bản và nơi ở cho một đứa trẻ hoặc hỗ trợ cho con học đại học. Bảo vệ có thể là một môi trường an toàn về mặt cảm xúc, nơi các thành viên trong gia đình có thể học hỏi và phát triển khi họ chia sẻ cuộc sống cùng nhau. Sự hiện diện có thể dưới hình thức thời gian gia đình không có thiết bị điện tử, đêm hẹn hò giữa những cặp đôi, tham dự các sự kiện quan trọng của trẻ em hoặc chăm chú lắng nghe nỗi lo lắng của thanh thiếu niên về tình bạn hoặc các vấn đề tại trường trung học. Các nhà lãnh đạo của các tình nguyện viên có thể thể hiện sự cung cấp bằng cách đảm bảo rằng mọi người biết nhiệm vụ của họ sẽ được thực hiện như thế nào. Họ có thể thể hiện sự bảo vệ bằng cách đảm bảo rằng xung đột giữa các tình nguyện viên được giải quyết và sự hiện diện bằng cách giao tiếp trực tiếp, thẳng thắn, hoặc tìm kiếm phản hồi của tình nguyện viên trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Điều quan trọng là phải thêm hai điểm quan tâm bổ sung liên quan đến những trách nhiệm này. Thứ nhất, việc một hành vi được định nghĩa là cung cấp, bảo vệ hay hiện diện là không bắt buộc. Điều bắt buộc là người lãnh đạo phải có lương tâm trong việc thực hiện các trách nhiệm này. Thứ hai, sự hiện diện không chỉ là về việc tham dự một sự kiện hoặc một cuộc gọi hội nghị trực tuyến —mà là đó là sự chú tâm. Mọi người muốn các nhà lãnh đạo của họ gắn kết vào những gì họ làm. Sự hiện diện gắn kết là một hành vi quan trọng phân biệt lãnh đạo chăn chiên với các kiểu lãnh đạo khác.

Thực tế

Con người chúng ta là những sinh vật phức tạp — khó hiểu, đôi khi là một cuộc đấu tranh để lãnh đạo, và sự không hoàn hảo trong hành động và phản ứng của chúng ta. Thường thì việc yêu thương những đứa trẻ sẽ thách thức, mở rộng khả năng lãnh đạo và giúp chúng ta vượt qua giới hạn của bản thân hơn so với các đồng nghiệp, thành viên trong nhóm hoặc tình nguyện viên. Nhưng hãy nhớ rằng: chúng ta không có lựa chọn phân biệt đối xử giữa những người chúng ta chăn dắt tốt và những người chúng ta rời bỏ. Khi tôi nghiên cứu các tác phẩm Kinh Thánh mô tả người chăn chiên, rõ ràng là các trách nhiệm trong khái niệm lãnh đạo này phải được áp dụng vì lợi ích của mọi người, các nhà lãnh đạo phụng sự làm việc để gây ảnh hưởng — ngay cả trong các mối quan hệ xung quanh như bạn bè, người thân. Các nhà lãnh đạo phụng sự được kêu gọi để chăn dắt tốt khi họ đảm nhận bất cứ ảnh hưởng hoặc vai trò lãnh đạo nào. Và Tấm khiên của nhà Lãnh Đạo là một công cụ luôn được triển khai—không chỉ trong những hoàn cảnh thoải mái. Thực tế là trách nhiệm của chúng ta với tư cách là những nhà lãnh đạo phụng sự là chăn dắt tất cả những người đang được chúng ta chăm sóc.

Mục đích và sứ mệnh

Một số tổ chức đang nhận thấy kết quả đáng kể trong cách các nhóm của họ làm việc cùng nhau và thực hiện khi các nhà lãnh đạo phụng sự tăng cường sự chú ý của họ đến việc cung cấp, bảo vệ và hiện diện. Điều này cũng đúng với các gia đình tập trung vào cả ba lĩnh vực trách nhiệm. Điều quan trọng là mỗi người muốn trở thành một nhà lãnh đạo phụng sự phải có chủ ý trong việc cung cấp, bảo vệ và sự hiện diện được cung cấp cho mọi người trong cuộc sống của họ. Là những người chăn chiên, chúng ta phải được thông báo một cách có chủ đích và có thể trả lời câu hỏi tại sao chúng ta làm những gì chúng ta làm. Mục đích và sứ mệnh phải hỗ trợ từng hành động, quyết định và những bước đi mà chúng ta thực hiện với tư cách là người chăn chiên trên hành trình lãnh đạo phụng sự. Những người trong cuộc sống của chúng ta quá quan trọng đến nỗi chúng ta không thể cung cấp cho họ ít ỏi hơn.

(*): Trong suốt Kinh thánh, chiên là một hình ảnh ẩn dụ chính cho con dân của Chúa Trời và chính Chúa Trời được xem là người chăn chiên vĩ đại.  

Ma Tiến Tới dịch từ Servant Leadership in Action

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *