![](https://phungsu.com.vn/wp-content/uploads/2022/12/Howard-Schultz-phung-su-1024x498.jpg)
Howard Schultz, (sinh ngày 19 tháng 7 năm 1953, Brooklyn , New York, Hoa Kỳ). Howard D. Schultz là Giám đốc điều hành tạm quyền của Starbucks từ tháng 04 năm 2022 đến tháng 09 năm 2022. Ông từng là chủ tịch và là giám đốc điều hành của Starbucks từ năm 1986 đến năm 2000 và sau đó một lần nữa từ năm 2008 đến năm 2017.
Năm 1981, lần đầu tiên ông Howard Schultz đã bước vào cửa hàng Starbucks. Từ ly cà phê Sumatra đầu tiên của mình, Howard đã bị thu hút vào Starbucks và một năm sau ông gia nhập công ty.
Một năm sau, năm 1983, Howard đã đi tới Ý và bị quyến rũ bởi quán cà phê Ý cũng như sự lãng mạn của trải nghiệm thưởng thức cà phê. Ông đã có tầm nhìn là đem quán cà phê Ý về Hoa Kỳ. Một nơi để trao đổi và cảm nhận về cộng đồng. Một nơi thứ ba giữa công ty và nhà. Ông đã rời khỏi Starbucks trong một thời gian ngắn để bắt đầu quán cà phê Il Giornale riêng của mình và trở lại vào tháng 8 năm 1987 để mua Starbucks với sự trợ giúp của các nhà đầu tư địa phương.
Phong cách lãnh đạo của Howard Schultz tại Starbucks được rất nhiều học giả ngưỡng mộ, nghiên cứu và phân tích. Với tư cách là CEO của tập đoàn, ông đã áp dụng phong cách lãnh đạo phụng sự một cách hiệu quả để trao quyền cho đội ngũ của mình. Phong cách lãnh đạo này dẫn đến một văn hóa tổ chức tích cực tiếp tục thúc đẩy hiệu suất của công ty.
Nguyên tắc lãnh đạo phụng sự tại Starbucks
Lãnh đạo phụng sự là một cách tiếp cận mạnh mẽ hỗ trợ mô hình kinh doanh của Starbucks. Phong cách quản lý này đã được tăng cường bởi văn hóa tổ chức hiện có. Các nhà lãnh đạo hướng dẫn, cố vấn và huấn luyện cho nhân viên của họ để tăng thêm giá trị cho tập đoàn. Người tiêu dùng cũng được quan tâm và trao quyền bằng cách sử dụng các sản phẩm và dịch vụ chất phù hợp với nhu cầu và có lượng cao. Các nguyên tắc chính để xây dựng văn hoá lãnh đạo phụng sự được thể hiện tại Starbucks bao gồm sự đồng cảm, thấu cảm, cam kết với nhu cầu, sự phát triển, nhận thức, cởi mở và nhạy cảm của nhân viên. Những nguyên tắc đó đã được áp dụng một cách hiệu quả để chạm được vào trải nghiệm của nhân viên và khách hàng.
![](https://phungsu.com.vn/wp-content/uploads/2022/12/Howard-Schultz-startbucks-1024x427.jpg)
Ý tưởng về sự cởi mở đã giúp Starbucks tạo ra một môi trường văn hoá dễ dàng đạt được mục tiêu của mình hơn. Tổ chức đã tạo ra các diễn đàn mở để cải thiện mức độ giao tiếp giữa nhân viên và người quản lý. Thực tiễn này đã tạo ra môi trường tốt nhất để tạo động lực cho đội ngũ và thúc đẩy sự sáng tạo. Chính môi trường tuyệt vời này cũng khuyến khích nhân viên sử dụng năng lực của mình để liên tục đáp ứng sự thay đổi của các khách hàng khác nhau. Một nguyên tắc khác được thực hiện nghiêm túc tại công ty này là sự hợp tác. Nhân viên và người quản lý giao tiếp hiệu quả, chia sẻ ý tưởng và đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng. Nhân viên được khuyến khích đặt câu hỏi và xác định các nguồn tài nguyên mới có thể tăng thêm giá trị cho khách hàng mục tiêu. Do đó, Starbucks tiếp tục đạt được hầu hết các mục tiêu kinh doanh của mình.
Một cách tiếp cận theo định hướng mối quan hệ được áp dụng tại Starbucks để thiết lập kết nối tích cực với các thành viên của cộng đồng. Mô hình nhân sự của tập đoàn đảm bảo rằng các cá nhân từ các nền văn hóa, dân tộc và tôn giáo khác nhau đều được hướng dẫn và hỗ trợ. Chính sách chống phân biệt đối xử cũng hỗ trợ hoạt động này.
Chiến lược trân trọng đội ngũ và khách hàng này tạo ra một nền văn hóa tổ chức mạnh mẽ thúc đẩy các ý tưởng đa dạng. Văn hóa tại Starbucks sử dụng rất nhiều các khái niệm về lãnh đạo phụng sự. Ví dụ, các nhà quản lý của Starbucks cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ đầy đủ cho cấp dưới và khách hàng. Cơ hội phát triển cũng luôn có sẵn và rộng mở cho nhiều nhân viên hơn. Các vấn đề mới phát sinh được tập trung giải quyết ngay trong một thời gian ngắn.
Thực thi lãnh đạo phụng sự
Các nhà lãnh đạo của Starbucks luôn sẵn sàng giải quyết nhu cầu của các bên liên quan, bao gồm nhân viên, cộng đồng và khách hàng. Công ty cũng hỗ trợ một nền văn hóa hiệu quả nhằm thúc đẩy sự đa dạng và trao quyền cho nhân viên. Những người lao động có động lực sẽ dễ dàng và thoải mái hơn trong việc cung cấp các dịch vụ cao cấp cho khách hàng tương ứng của họ. Các thành viên cộng đồng được thúc đẩy với sự giúp đỡ của nhiều cơ hội và chương trình có thể giải quyết nhu cầu của họ.
Từ những phân tích trên, rõ ràng việc thực hành lãnh đạo phụng sự tại Starbucks mang lại một số kết quả. Điều đầu tiên là công ty đã thiết lập một văn hóa tổ chức tích cực trao quyền cho nhân viên từ các nguồn gốc khác nhau. Kết quả này giải thích tại sao lợi nhuận của tập đoàn đã tăng lên đáng kể trong vòng hai thập kỷ qua. Starbucks đã thay đổi văn hóa tổ chức của mình bằng cách đưa ra các chính sách và chương trình vượt trội có thể thúc đẩy hiệu suất. Chính việc tạo ra môi trường văn hoá tích cực đã giúp cải thiện mối quan hệ hiện có giữa Starbucks và các bên liên quan từ đó đã biến Starbucks thành môi trường làm việc tốt nhất. Sự chuyển hoá về văn hoá cũng giúp công ty gia tăng sức mạnh nội tại thông qua việc liên tục mở rộng các cửa hàng mới ở các nơi khác nhau trên thế giới trong một thời gian ngắn. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy phong cách lãnh đạo phụng sự được thể hiện tại tập đoàn là hiệu quả.
![](https://phungsu.com.vn/wp-content/uploads/2022/12/Howard-Schultz-startbucks-phung-su-1024x663.jpg)
Cộng đồng cũng đã được hưởng lợi đáng kể từ mô hình lãnh đạo trên. Starbucks trong quá trình mở rộng mạng lưới của mình đã thuê nhân viên từ các khu vực khác nhau. Starbucks cũng tập trung vào các sáng kiến tốt nhất để cải thiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Cách tiếp cận này đã dẫn đến việc sản xuất các sản phẩm và dịch vụ cao cấp đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Công ty cũng cung cấp học bổng và dịch vụ y tế cho các thành viên cộng đồng khác nhau. Do đó, các tổ chức muốn nổi lên một cách thành công trong việc xây dựng văn hoá phụng sự nên xem xét hầu hết các cách tiếp cận hoặc thực tiễn này từ Starbucks.
Xung đột và thách thức hoạt động
Sự ra đời của lãnh đạo phụng sự trong một tổ chức có thể trở thành nguồn gốc của xung đột và thậm chí tạo ra những thách thức trong hoạt động. Ví dụ, sáng kiến này có thể gây ra nhiều thách thức, theo đó mọi nhân viên đều muốn được công nhận. Điều này có nghĩa là lãnh đạo phụng sự có thể tạo ra xung đột khi một số cá nhân không được hỗ trợ tương ứng. Ngoài ra, mô hình lãnh đạo phụng sự thường gắn liền với cách tiếp cận lấy nhân viên làm trọng tâm. Những nhân viên không được hỗ trợ sẽ làm mất phương hướng mọi hoạt động nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Những vấn đề như vậy có thể tạo ra thách thức và khiến công ty không thể đạt được tiềm năng của mình.
Tại Starbucks, các biện pháp thích hợp đã được xem xét để giải quyết các vấn đề trên. Howard Schultz đã giới thiệu một nền văn hóa vượt trội, ở đó các giá trị cốt lõi như hợp tác, đa dạng và hòa hợp được coi trọng. Các nhà lãnh đạo của Starbucks đã tiến thêm một bước nữa để khuyến khích đội ngũ của mình nhận thức được nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau. Môi trường làm việc và nguồn lực phù hợp cũng được đưa ra tại Starbucks. Một chiến lược truyền thông hiệu quả đã được thực hiện để giải quyết những thách thức mới phát sinh trước khi chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và văn hoá của công ty.
Lãnh đạo phụng sự như một mô hình hoạt động
Câu chuyện thành công của Starbucks chỉ ra rằng các công ty áp dụng các nguyên tắc chính của lãnh đạo phụng sự có thể đạt được nhiều lợi ích. Điều đầu tiên là các tập đoàn như vậy sẽ thuê thêm nhân viên đa dạng từ các nguồn gốc khác nhau. Điều thứ hai là một tổ chức sử dụng mô hình này sẽ có một nền văn hóa tích cực, theo đó những lao động khác nhau sẽ tập trung vào đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng của họ. Lợi ích thứ ba là phong cách lãnh đạo phụng sự tạo ra cơ hội mở rộng khả năng cạnh tranh và tạo lợi nhuận.
Một số ví dụ có thể được trình bày để hỗ trợ cho lập luận trên. Ví dụ, mô hình lãnh đạo giải thích tại sao nhân viên của Starbucks luôn được khuyến khích đối xử thân thiện với khách hàng của họ. Công ty cũng sử dụng cách tiếp cận cởi mở để thuê những cá nhân có giá trị và nguyên tắc cộng hưởng với văn hóa tổ chức của mình. Không chỉ Starbucks, mô hình lãnh đạo phụng sự của Southwest Airlines dẫn đến gia tăng sự hài lòng khách hàng và lợi nhuận. Những ví dụ này cho thấy các công ty nên áp dụng mô hình lãnh đạo phụng sự thành mô hình hoạt động của mình.
Kết thúc
Lãnh đạo phụng sự là một phong cách giải thích tại sao Starbucks đã trở thành đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành của mình. Các lãnh đạo của tập đoàn tập trung vào các nguyên tắc của chiến lược lãnh đạo phụng sự để hướng dẫn và thúc đẩy những người đi theo, đáp ứng nhu cầu của các bên có liên quan khác nhau và cung cấp dịch vụ và sản phẩm chất lượng cho khách hàng mục tiêu. Do đó, các tổ chức có thể xem xét sử dụng mô hình lãnh đạo phụng sự để đạt được thành công và mục tiêu.
Ma Tiến Tới (Mr. Happy) tổng hợp và dịch từ internet