![](https://phungsu.com.vn/wp-content/uploads/2022/11/greta-1582264849094673565848-2.jpg)
![](https://phungsu.com.vn/wp-content/uploads/2022/11/dq2wdasd-1.jpg)
Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới – Starbucks, với việc tạo ra văn hóa cởi mở và đặt nhân viên lên hàng đầu đã nhận được rất nhiều sự tôn trọng.
Cựu chủ tịch công ty từ 1995 – 2003, Howard Behar, đã làm việc với người sáng lập và Giám đốc điều hành Howard Schultz để biến Starbucks từ một chuỗi cà phê chỉ với 28 cửa hàng trên khắp Tây Bắc Thái Bình Dương thành một thương hiệu nổi tiếng thế giới. thấm nhuần văn hóa lãnh đạo phụng sự là một trong số các mục tiêu hàng đầu của Behar tại chuỗi cà phê đang phát triển nhanh chóng này.
Gần đây, Behar đã giải thích cách thức và lý do tại sao ông đã xây dựng văn hóa lãnh đạo phụng sự tại Starbucks:
Hỏi: Tại sao việc thấm nhuần văn hóa lãnh đạo phụng sự lại quan trọng đối với bạn?
Behar: Khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp lãnh đạo, Starbucks vẫn là một công ty nhỏ có tinh thần kinh doanh và rất tập trung vào các sản phẩm cũng như dịch vụ của mình nhưng công ty vẫn chưa tập trung vào tổ chức hoặc con người. Tôi đã từng làm việc với các công ty lớn hơn Starbucks rất nhiều và từ những kinh nghiệm đấy, tôi đã phát triển niềm tin mạnh mẽ về tầm quan trọng của sự cam kết của nhân viên trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công và tổ chức trường tồn. Rốt cuộc, tôi nhận ra rằng cách bạn đối xử với nhân viên mình như thế nào thì họ cũng sẽ đối xử với khách hàng của bạn như vậy.
Hỏi: Một số điều ông đã làm từ rất sớm tại Starbucks để thực hiện sự thay đổi đó là gì?
Behar: Có rất nhiều điều nhỏ nhặt cuối cùng đã dẫn đến những thay đổi lớn lao. Tại cuộc họp đầu tiên của tôi với các nhà quản lý cửa hàng và quản lý khu vực, tôi đã đặt một số câu hỏi cho họ rằng: Bạn thích điều gì ở Starbucks? Bạn muốn tiếp tục gìn giữ những điều gì? Bạn muốn thay đổi điều gì mới? Không ai nói một lời và tôi nhận ra rằng có một loại văn hóa sợ hãi khi nói ra suy nghĩ của chính mình. Tôi đã phải tuyên bố rõ rằng sẽ không ai gặp rắc rối khi lên tiếng trả lời. Tôi tức tốc bắt đầu một nền tảng có thể gọi là Diễn Đàn Mở, nơi chúng tôi sẽ mời các nhân viên pha chế hỏi bất cứ câu hỏi nào họ muốn và nói về bất cứ điều gì họ quan tâm. Ngay cả khi họ hỏi tôi đã kiếm được bao nhiêu tiền hoặc lợi ích của tôi từ công ty là gì, tôi sẽ trả lời nếu tôi biết. Những diễn đàn đó đã giúp mở ra lối đi cho tổ chức.
Q: Các nhà lãnh đạo có thể làm gì để thấm nhuần hoặc xây dựng văn hóa ngay cả khi công ty đang phát triển nhanh chóng?
Behar: Nhìn chung, điều quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo có thể làm là trải nghiệm và tận hưởng bất cứ nền văn hóa nào mà họ muốn, sau đó không ngừng củng cố và truyền đạt các giá trị cốt yếu với nhân viên. Khi các tổ chức dần phát triển, bắt buộc họ phải viết ra mọi thứ, bởi vì nếu không làm vậy sẽ quá dễ dàng để quên đi các giá trị của doanh nghiệp và không ai trong tổ chức sống theo chúng. Văn hóa là một điều buồn cười. Nếu bạn muốn thay đổi văn hóa, không phải chỉ nói về nó, mà phải sống với nó.
Mr Happy dịch từ Greenleaf Center for Servant Leadership